Tel +66 (0) 2-656-0208
EN
  • TH
Skin Problem

ท้องลาย น่องลาย

ท้องลาย น่องลาย

ท้องลาย น่องลาย เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในวัยรุ่นและในวัยผู้ใหญ่ การที่ผิวหนังแตกลายเป็นเพราะการขยายตัวของกล้ามเนื้อและหรือกระดูกที่เร็วมากจนผิวหนังยืดตัวตามไม่ทัน ผิวบริเวณดังกล่าวจึงปริออกเป็นเส้น ๆคล้ายผิวแตกลายงา ตำแหน่งของร่างกายที่เกิดภาวะนี้ได้บ่อย ได้แก่ บริเวณต้นขา ก้น และราวนมในวัยรุ่น หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบริเวณหน้าท้องในหญิงหลังคลอด นอกจากนี้ยังพบรอยแตกตัวของผิวหนังได้ในผู้ป่วยที่รับประทานหรือทายาประเภทสตีรอยด์เป็นเวลาติดต่อกันนาน ๆ  รอยแตกของผิวในระยะแรกที่เริ่มเป็นใหม่ ๆจะเป็นรอยสีแดงหรือชมพู ถ้าปล่อยไว้รอยเหล่านี้จะค่อย ๆเปลี่ยนไปเป็นสีขาว และถ้าสังเกตให้ดี ๆจะเห็นว่าบริเวณผิวของรอยแตกไม่ได้เรียบเสมอกับผิวหนังปกติโดยรอบ แต่จะยุบตัวลงเล็กน้อย

การรักษาได้ผลแค่ไหน

ถ้าดูกันให้ลึก ๆโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ พบว่าที่จริงแล้ว รอยแตกของผิวมีลักษณะทางพยาธิสภาพคล้ายของแผลเป็นหลุมสิว ขึ้นชื่อว่าแผลเป็นแล้ว ไม่ว่าท่านจะรักษาอย่างไรก็แล้วแต่ก็ไม่สามารถจะทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวกลับมาเรียบเนียนร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม การรักษาที่เริ่มต้นเร็วตั้งแต่รอยแตกลายยังเป็นสีชมพูมักจะได้ผลการรักษาที่ดีกว่ารอยแตกลายที่ปล่อยไว้นานจนกลายเป็นรอยเส้นสีขาว

การขจัดสาเหตุจะทำให้รอยแตกหายได้ไหม

การขจัดสาเหตุของการเกิดรอยแตกไม่ได้ทำให้รอยแตกที่เกิดขึ้นแล้วหายไปได้เอง แต่การขจัดสาเหตุของการเกิดรอยแตกลายไปควบคู่กันไปกับการรักษาจะป้องกันไม่ให้การเกิดรอยแตกใหม่ ๆขึ้นอีก และอาจช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้น เช่น ท่านที่น้ำหนักเกินก็ควรควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก หากรอยแตกเกิดจากการรับประทานหรือทายาประเภทสตีรอยด์ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาประเภทนี้หากท่านทำได้ แต่รอยแตกที่เกิดในวัยรุ่นในระยะที่กำลังงยืดตัวอย่างรวดเร็ว หรือที่เกิดในหญิงตั้งครรภ์เป็นผลสืบเนื่องการเปลี่ยนแปลงทางสรีระของร่างกายเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงได้ยาก การป้องกันโดยการทาครีมมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว ซึ่งอาจทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและทนต่อการยืดตัวได้โดยไม่ปริหรือแตกลาย

 

 

ขอขอบคุณบทความจาก ศ.นพ.วรพงษ์ มนัสเกียรติ
หนังสือ สวยด้วยเลเซอร์ สำนักพิมพ์อมรินทร์พริ๊นติ้ง