Tel +66 (0) 2-656-0208
EN
  • TH
Skin Problem

เรื่องสิวสิว

เรื่องสิวสิว

สิวเป็นปัญหาติดอันดับ 1 ใน 3 ที่ผู้ป่วยมาพบแพทย์ผิวหนัง วัยรุ่นเกือบทุกคนจะต้องผ่านการเป็นสิว ความรุนแรงของสิวจะมากน้อยแตกต่างกันไปตามสภาพผิวของแต่ละคนและประวัติทางพันธุกรรม สิวมักเกิดในบริเวณที่มีความหนาแน่นของต่อมไขมันมาก คือบริเวณใบหน้า หน้าอกและหลัง การเกิดสิวโดยเฉพาะบริเวณใบหน้ามีผลกระทบต่อคุณภาพของชีวิตของผู้ป่วยมากพอ ๆกับการป่วยเป็นโรคด่างขาว ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวมักมีความรู้สึกอาย และขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักพยายามเสาะแสวงหาการักษาเพื่อหวังให้สิวหายขาด

สาเหตุการเกิดสิว

สิวในวัยรุ่นเกิดจากสาเหตุร่วมกันอย่างน้อย 4 ประการ คือ

  1. มีการหลั่งของไขมันจากต่อมไขมันมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุจากการมีฮอร์โมนแอนโดรเจนสูง การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นไปตามธรรมชาติของวัยรุ่น
  2. มีการอุดตันของท่อต่อมไขมัน หากมีการหลั่งของไขมันออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้ท่อต่อมไขมันพองโตและแตกง่าย จะตามมาด้วยการอักเสบ โดยจะเห็นเป็นตุ่มหนองหรือถุงน้ำ
  3. เกิดจากการสะสมหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า P.acnes ภายในท่อไขมัน
  4. การอักเสบของต่อมไขมัน ซึ่งเป็นผลการการอุดตันของท่อต่อมไขมันและเชื้อแบคทีเรีย

สาเหตุอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดสิว

นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังมีปัจจัยภายนอกที่ก่อให้เกิดสิวได้ เช่น

  1. การรับประทานหรือการทายาสเตียรอยด์
  2. การแพ้เครื่องสำอาง ที่พบบ่อย คือ โฟมล้างหน้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
  3. การรบกวนผิว เช็ดถูหน้าแรง การขัดหน้านวดหน้า
  4. ความเครียด การนอนดึก
  5. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงมีรอบเดือน

สิวรักษาอย่างไร

วิธีการรักษาสิวซึ่งถือเป็นมาตรฐานได้แก่การทายาและการรับประทานยา ซึ่งยาเหล่านี้เป็นยาที่คุณสมบัติในการแก้ไขสาเหตุหลัก 4 ประการที่ก่อให้เกิดสิวดังกล่าวมาแล้วข้างต้น การรักษาร่วมอื่น ๆที่ถือเป็นมาตรฐาน ได้แก่ การกดสิวเพื่อรักษาสิวอุดตัน การฉีดยาสตีรอยด์ที่สิวอักเสบ และการลอกผิวด้วยกรด (Chemical peel) เพื่อลดสิวอุดตันและลดรอยคล้ำจากสิว

How to Share With Just Friends

How to share with just friends.

Posted by Facebook on Friday, December 5, 2014

เลเซอร์และแสงใช้รักษาสิวได้จริงหรือ

การนำเลเซอร์และแสงมาใช้รักษาสิวเพราะเชื่อว่าพลังงานแสงสามารถออกฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า P. acnes ลดการอักเสบของสิว และลดการทำงานของต่อมไขมัน เลเซอร์และแสงที่นิยมนำมาใช้เพื่อการนี้ได้แก่ เลเซอร์เพาส์ดาย (pulsed dye laser) เลเซอร์ไดโอดที่ความยาวคลื่น 1,450 nm เครื่อง IPL และเครื่องปล่อยแสง LED (light-emitting diode) ที่ปล่อยแสงสีน้ำเงินและสีแดง การรักษาด้วยเลเซอร์และแสงมักได้ผลดีกับสิวอักเสบ โดยทั่วไปสามารถลดจำนวนสิวอักเสบได้ประมาณ 50-60% หลังจบกระบวนการรักษา แต่วิธีนี้ไม่ค่อยได้ผลกับสิวอุดตัน การรักษาสิวด้วยเลเซอร์และแสงไม่ได้ผลดีไปกว่าการรักษาโดยการการทายาและการรับประทานยา ผลการรักษาสิวด้วยเลเซอร์และแสงมักคงอยู่ประมาณ 1-2 เดือน ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากการรักษาโดยการทายาและการรับประทานยา

ขั้นตอนการรักษาเป็นอย่างไร

การรักษาสิวด้วยเลเซอร์และแสงมี 2 แบบ แบบแรกคือการเลเซอร์หรือฉายแสงไปตรง ๆ ที่ผิวหนังเลย ส่วนอีกแบบคือการทาสารไวแสงบริเวณผิวหนังแล้วค่อยเลเซอร์หรือฉายแสงตาม สารไวแสงที่ซึมลงไปในผิวหนังจะช่วยให้เกิดการทำลายต่อมไขมันและเชื้อแบคทีเรียมากขึ้น การรักษาต้องทำติดต่อกันหลายครั้ง ทุก 1-4 สัปดาห์แล้วแต่ชนิดของเครื่องมือ แบบแรกมักเป็นที่นิยมกว่าเพราะสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาคอยให้สารไวแสงซึมเข้าผิวหนัง ไม่มีอาการเจ็บระหว่างการรักษา และโอกาสเกิดผลข้างเคียงหลังการรักษาน้อยมาก แต่จะได้ผลน้อยกว่า ข้อเสียของการรักษาแบบการทาสารไวแสงนอกจากการเสียเวลาแล้ว คือการแสบร้อนระหว่างการรักษา และอาการบวมแดง และผิวลอกหลังการรักษา

เมื่อไหร่จึงควรรักษาสิวด้วยเลเซอร์

การรักษาสิวด้วยเลเซอร์และแสงอาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองกับการรักษาด้วยวิธีการรักษาด้วยการทาและการรับประทานยา ผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ยาทาหรือยารับประทานหลายขนาน และผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรับประทายยารักษาสิวติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ แต่ทั้งนี้การรักษาสิวด้วยเลเซอร์และแสงมักไม่ค่อยได้ผลกับสิวอุดตัน ดังนั้นเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีขึ้น อาจพิจารณาการรักษาที่ควบคู่กันไปกับการทายาที่มีคุณสมบัติในการสลายสิวอุดตัน

แล้วทำไมบางที่ใช้เลเซอร์รักษาสิวอุดตัน

ดังที่กล่าวข้างต้นแล้วว่าเลเซอร์และแสงไม่ได้ผลดีสำหรับการรักษาสิวอุดตัน การรักษาสิวอุดตันแบบมาตรฐานคือการทายาร่วมกับการกดสิว ซึ่งแพทย์จะใช้เข็มปลายแหลมสะกิดผิวตื้น ๆ (เปิดหัวสิว) และใช้เครื่องมือกดหัวสิวออกออก สถานบริการบางแห่งนำเลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์มาใช้เพื่อเปิดหัวสิวเท่านั้นเอง ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดผลข้างเคียงคือ แผลหลุมหรือรอยคล้ำหลังเลเซอร์ก็ได้

ข้อคิดทิ้งท้าย

ธรรมชาติของสิวจะเป็นๆ หายๆ ดังนั้นเมื่อสิวหายไปแล้วก็จะมีโอกาสกลับมาใหม่ ไม่มียาสิว เลเซอร์ หรือแสงชนิดใด ๆที่จะทำให้สิวหายขาด การรักษาที่ถูกต้องและทันถ่วงทีมีส่วนสำคัญในการลดหรือป้องกันการเกิดรอยคล้ำและแผลหลุมจากสิวได้