Tel +66 (0) 2-656-0208
EN
  • TH
Skin Solution

แนวโน้มความสวย ของ “ผู้ชาย-ผู้หญิง”และ “คนหนุ่มสาว-คนมีอายุ”

แนวโน้มความสวย ของ “ผู้ชาย-ผู้หญิง”และ “คนหนุ่มสาว-คนมีอายุ”

โดยทั่วไปความต้องการทำสวยของ “คนมีอายุ” จะไม่ได้เน้นการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก นอกจากอยากทำให้ตัวเองกลับไปมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์เหมือนสมัยที่มีอายุน้อย สิ่งที่เทคโนโลยีจะทำให้ได้ก็คือลบ รอยย่น ร่องลึก รอยหมองคล้ำต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งบ่งบอกถึงความแก่

แต่ในทางตรงข้ามกัน “คนที่อายุน้อย” มักต้องการทำสวยด้วยการเปลี่ยนรูปหน้า เสริมจมูก เพิ่มคาง หรือทำหน้าผากให้สวยได้รู้ ซึ่งสวยใหญ่มี “บล็อก” เกาหลีเป็นต้นแบบ 

สำหรับเทรนด์ความงามของผู้ชายในเวลานี้ไม่ต่างจากความสวยของผู้หญิงนัก หมอขอแบ่งผู้ชายยุคปัจจุบันที่สนใจเรื่องการแต่งตัว ดูแลตัวเอง ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.ผู้ชายแท้ คือ ผู้ชายจริง ๆ แต่อยากทำให้ตัวเองดูหนุ่มขึ้น ไม่ได้อยากเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปจากเดิม ผู้ชายกลุ่มนี้มาหาหมอเพราะแค่อยากลดริ้วรอยแต่เพียงเล็กน้อย ขอดูหนุ่มขึ้นสัก 5 ปีก็พอใจแล้ว

2.ผู้ชายช่างแต่งตัว (Metrosexual) เป็นผู้ชายอายุไม่มากนัก แต่มีรสนิยมด้านการแต่งตัวที่ทันสมัย และสนใจแฟชั่น ผู้ชายกลุ่มนี้พร้อมที่จะเปลี่ยนสีผม หรือหน้าตาไปตามแฟชั่น เหมือนการแต่งตัวของเขา ดังนั้นผู้ชายช่างแต่งตัว จึงต้องการปรับรูปร่างหน้าตาให้เข้ากับสมัยและดูแลตัวเองดีอยู่เสมอ

3.ผู้ชายหน้าสวย (Feminization of Male) เป็นผู้ชายที่มองดูทั้งหล่อและสวยในเวลาเดียวกันแบบ Unisexual ซึ่งหน้าตาสไตล์นี้ได้รับความนิยมมาจากบอยแบนด์ หมอว่ายุคนี้มีคนอยากทำหน้าแบบกลุ่มนี้เยอะมา หน้าตาไม่ดูเป็นผู้ชายมาก ออกแนวหวาน ซึ่งสามารถทำได้โดยการปรับรูปหน้าให้เรียว ลดขนาดกราม จมูกโด่ง และคาง V ขึ้น

เมื่อมาเปรียบเทียบทัศนคติด้านความสวย (Beauty Perspective) ของผู้หญิงและผู้ชาย พบว่าทัศนคติด้านความสวยของผู้หญิงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากนัก ผู้หญิงยังคงชอบลักษณะความเป็นผู้หญิง เช่น ดวงตากลมโต คิ้วโก่ง แก้มและริมฝีปากอิ่ม แม้ว่าระยะหลังจะเน้นเรื่องการอยากใบหน้าเล็ก เรียวยาวขึ้น  ไม่มีโหนกแก้มชัดเจน จมูกโด่ง คางแหลม  ก็แสดงว่าผู้หญิงที่สวยจะมีลักษณะของความเป็นผู้หญิงมากเหมือนเดิม ในขณะที่ทัศนคติความสวยของผู้ชายกลับเปลี่ยนไป จากเดิมที่ผู้ชายหล่อจะมีรูปแบบเดียว คือ ผู้ชายที่ดูสไตล์แมน ๆ เข้ม ๆ โครงสร้างของใบหน้าชัด หรือ Dark, Tall & Handsome แต่ปัจจุบันกลับมีความนิยมผู้ชายที่มีลักษณะคล้ายผู้หญิงมากขึ้น เช่น ใบหน้า V Shape กรามไม่เป็นสันชัดเจน จมูกโด่ง และผิวขาว นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในทัศนคติของความในผู้ชาย เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป