Tel +66 (0) 2-656-0208
EN
  • TH
Skin Solution

เจาะลึกทุกปัญหากระ🔎

เจาะลึกทุกปัญหากระ🔎

 

รอยดำจุดด่างดำบนใบหน้า หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่าเป็นฝ้า หรือ กระ แต่ความจริงแล้ว รอยดำบนใบหน้ามีหลายชนิด การรักษาก็จะต่างกันด้วย ดังนั้น การวินิจฉัยที่ดี จะช่วยวางแผนการรักษาให้ถูกวิธีและประสบความสำเร็จ

ทางการแพทย์ได้แยกชนิดของ ‘กระ’ ออกมาเป็นหลายชนิด

 

  • กระแดด ชนิด Freckle เป็นกระที่มักจะเจอตั้งแต่เด็ก ๆ โดยอาจจะมาจากพันธุกรรม กระแดดแบบ Freckle จะเข้มตามสภาพแวดล้อม ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแดดแรงๆ กระจะเข้มขึ้น และถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศเย็น แดดน้อย กระจะอ่อนลง

 

  • กระแดด ชนิด Solar Lentigos มักจะเจอในกลุ่มคนอายุมาก มีลักษณะกลม ขอบชัด ขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการสะสม เกิดการการโดนแดดที่ยาวนาน  นอกจากจะเจอบนใบหน้า ยังสามารถเกิดบนหน้าอก แขน หลัง หรือผิวบริเวณอื่นได้

 

  • กระลึก หรือ Hori’s nevus เป็นกระที่พบบ่อยในสาวเอเชีย มีลักษณะกลม ๆ สีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลออกเทา ดูลึก พบบริเวณโหนกแก้ม แท้จริง เราไม่รู้ ด้วยพยาธิสภาพของกระ อยู่ลึกลงไปในผิว

 

  • กระเนื้อ มีเนื้อนูน ผิวไม่เรียบเนียน สีน้ำตาลอ่อนไปถึงสีน้ำตาลเข้ม เจอในกลุ่มผู้สูงอายุ กระเนื้อคล้ายกับหลายโรค ถ้าสงสัยว่า กระเนื้อเป็นไฝ บางทีเหมือนหูด หรือเข้าข่ายมะเร็งผิวหนัง ควรไปให้แพทย์วินิจฉัยอย่างถูกต้อง เพื่อวางแผนการรักษาให้ตรงจุด กระเนื้อใช้เลเซอร์ที่ต่างจากชนิดอื่น คือ Co2 มีความร้อนสูง ทำให้ชิ้นเนื้อระเหิดออกไป

 

การรักษากระ ด้วยเลเซอร์

 

เนื่องจากความแตกต่างของกระต่างกัน ทำให้การรักษาต่างกันด้วย โดยกระแดดจะรักษาง่ายกว่า ทำเลเซอร์ 2-3 ครั้ง สามารถทำให้กระแดดจางลงไปได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งชนิดเครื่องเลเซอร์ จะเป็นกลุ่มเลเซอร์รักษาเม็ดสี ทำลายเม็ดสี ใช้เครื่อง Q-switch ,  ND YAG ,  และ Picosecond Laser โดยความยาวคลื่นที่แตกต่างกับการยิงกระลึก ยิงให้ตกสะเก็ด ให้เซลล์กระหลุดออกไป ดังนั้น ความยาวคลื่นจะใช้ประมาณ 532 หรือ 755 เป็นการยิงที่แตกต่างกันออกไป

 

แต่เนื่องจากว่ากระลึกอยู่ลงลึกในผิว เวลายิงต้องใช้การรักษาหลายครั้ง และความยาวคลื่นในการรักษาจะต่างกันเล็กน้อย เพื่อลงความลึก Q-switch หรือ Picosecond Laser ความยาวคลื่นถึง 1,064 และรักษา 5-10 ครั้ง ระยะเวลานานถึง 2 ปี เพราะการยิงต้องรอระยะเวลาให้เม็ดเลือดขาวนำสะเก็ดกระมาทำลาย

 

ความยากง่ายในการรักษากระ

 

กระลึก สามารถรักษาให้หายถาวรได้ ต่างจากกระแดด โดยขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่มีแดดแรง หรือพันธุกรรม ที่สามารถเกิดขึ้นซ้ำ ๆได้ ส่วนกระเนื้อนั้น รักษาง่ายที่สุด อย่างมากก็อาจจะ2 ครั้ง หากจี้ถูกจุด แต่ถ้าเป็นกระแดด ก็อาจจะต้องเลเซอร์ 2-3 ครั้ง และกระลึก 4-5 ครั้ง ขึ้นอยู่กับรอยกระว่ามีเยอะและมีความเข้มแค่ไหน

ทั้งนี้ การรักษารอยกระ ควรพบแพทย์เพื่อให้ประเมิน ถ้าหากเจอแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและวางแผนการรักษาที่ถูกต้อง จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพ รอยกระก็จะจางโดยเกิดผลข้างเคียงที่น้อยที่สุดค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากพญ.สรวลัย รักชาติ