Tel +66 (0) 2-656-0208
EN
  • TH
Skin Problem

ทานอะไร❓ เสี่ยงเกิดสิว ‼️

ทานอะไร❓ เสี่ยงเกิดสิว ‼️
หนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดสิว นั่นก็คือเรื่องของอาหารนั่นเอง เเล้วคนที่เป็นสิว ควรจะทานหรือหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไหนบ้าง วันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ❗️

1. อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง คือ จำพวกแป้ง เเละน้ำตาล อาทิเช่น ขนมปัง ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม อาหารเหล่านี้จะไปเพิ่มฮอร์โมนที่มีผลทำให้เกิดสิวได้ พบว่าการทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ จะช่วยลดการเกิดสิวเเละความรุนเเรงของสิวได้ค่ะ

2. นม โปรตีนในนมวัวจะไปกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวได้ มีการศึกษาพบว่า การกินนมวัวเเละ Whey protein กระตุ้นให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นได้

3. นอกจากนี้ยังพบว่า การรับประทานไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันสัตว์ น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม เเละไขมันทรานส์ เช่น ครีมเทียม เนยขาว มาการีน เฟรนช์ฟราย นมข้นหวาน อาหารจำพวกนี้ จะไปกระตุ้นกระบวนการอักเสบ เเละเกิดสิวได้

นอกจากลดอาหารจำพวกแป้งเเละน้ำตาล เเล้วอาหารอะไรบ้างที่คนเป็นสิว ควรจะทาน ❓

1. ทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ผัก ผลไม้ (ฝรั่ง แอปเปิ้ล แก้วมังกร) วุ้นเส้น ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว

2. ทานอาหารที่มีกรดไขมันที่ดี เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า 3 พบได้ใน ไขมันปลา ซึ่งพบมากในปลาแซลมอน ทูน่า ปลาสวาย เป็นต้น ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า 3 นั้น จะช่วยลดกระบวนอักเสบ เเละลดการเกิดสิวได้ค่ะ

3. ทาน Probiotics พบว่า ความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้จากการที่แบคทีเรียที่ดีลดลงและขาดความหลากหลาย จะกระตุ้นสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ เเละทำให้เกิดภาวะการอักเสบในร่างกาย จึงมีผลทำให้เกิดสิว 

Tips : Probiotics คือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีการศึกษาพบว่าการทาน Probiotics ในปริมาณเเละสายพันธุ์ที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดสิวได้ 

สำหรับใครที่เป็นสิวอยู่ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทานอาหาร ร่วมกับการรักษาที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดการเกิดสิวค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากแพทย์หญิงอาริสา แก้วเกษ