Skin Solution

สิ่งที่สาว ๆ ต้องรู้ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

สิ่งที่สาว ๆ ต้องรู้ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

ฟิลเลอร์ปาก อย่าพึ่งฉีด ถ้ายังไม่อ่านบทความต่อไปนี้

 

โดยปกติ คนไทย ไม่นิยมฉีดปาก เนื่องจากนิยมริมฝีปากบาง และโดยธรรมชาติ มักมีริมฝีปากที่หนาอยู่แล้ว โดยเฉพาะมักมีริมฝีปากบนหนากว่าริมฝีปากล่าง ดังนั้น สิ่งที่นิยม จึงไม่ใช้การฉีดปาก แต่เป็นการศัลยกรรม คือ ตัดริมฝีปากให้บางลง ทำปากกระจับ แต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา คนเอเชียเรานิยมฉีดปาก ตามดาราหรือเซเลบริตี้ฝั่ง Hollywood เพื่อให้ดูอวบอิ่ม ฟู มีวอลลุ่ม

หมออร-แพทย์หญิงสรวลัย รักชาติ ได้อธิบายสัดส่วนของริมฝีปากที่ดูเด็ก อ่อนเยาว์ และดูสวยงาม โดยแบ่งริมฝีปากทั้งหมดเป็น 5 ส่วน ริมฝีปากบนสัดส่วนเป็น 2 ใน 5 จะบางกว่าริมฝีปากล่าง ซึ่งสัดส่วน 3 ใน 5 มีบริเวณขอบริมฝีปากหรือ Vermillion boarder เป็นสันที่ชัดเจน ไม่แบนราบไปกับเนื้อปาก บริเวณ Cupid bow เป็นรูปหยักสวย และสันต่อระหว่างจมูกไปจนถึงปาก (Philtrum) เป็นสันชัดเจน เนื้อปากมีความอิ่มฟู เรียบเนียน ไม่เป็นร่อง แห้งแตก

 

สัดส่วนริมฝีปาก

สัดส่วนริมฝีปาก

 

สำหรับคนที่อายุเยอะขึ้น ลักษณะริมฝีปากจะดูบางลง ขอบปากจะแบนลงเรื่อย ๆ หากเป็นมากจะเริ่มไม่มีขอบปาก และมักจะมาพร้อมริ้วรอยรอบปาก เวลาทาลิปสติกจะดูไม่สวย เป็นเส้นลิปสติกเลอะออกไปข้างนอก เรียกว่า Lipstick bleeding line และระยะระหว่างจมูกกับขอบปากจะยาวขึ้นเรื่อย ๆ

 

Lipstick bleeding line

การฉีดฟิลเลอร์ปากในคนไทย

สำหรับสาวไทย ยังนิยมริมฝีปากที่ไม่หนาจนเกินไป ดูอิ่มฟูมีวอลลุ่ม ไม่แห้งเหี่ยว เป็นรูปกระจับหรือมีจะงอยตรงกลางริมฝีปากบนเล็กน้อย

สัดส่วนด้านข้าง ก็เป็นสิ่งสำคัญ ปากที่สวยจะรับกับจมูกและคาง โดยสัดส่วนที่สวย ริมฝีปากบนจะยื่นกว่าริมฝีปากล่างเล็กน้อย

ปากสไตล์เกาหลี

ไอสกาย, isky, isky center, ฟิลเลอร์ปาก, ฟิลเลอร์, filler, lip filler
ไอสกาย, isky, isky center, ฟิลเลอร์ปาก, ฟิลเลอร์, filler, lip filler

5 ข้อต้องรู้ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ปาก

  1. ฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ ควรใช้ Hyaluronic acid (HA filler) เพราะถือเป็นฟิลเลอร์ที่ปลอดภัย และควรเลือกใช้ยี่ห้อที่ผ่าน อย. ไทย เท่านั้น กรณี หากฉีดผิดพลาด หรือไม่ชอบ ก็สามารถแก้ไขโดยฉีดสลายได้ หรือ ใช้ฟิลเลอร์ที่มาจากไขมันของเราเอง เนื่องจากว่าไม่เกิดการแพ้แน่นอน แต่ต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ แต่ข้อเสียของไขมันคือ หากไม่ชอบจะแก้ยากกว่า HA filler และการฉีดต้องเผื่อปริมาณเยอะ เพราะไขมันมักติดหลังฉีดประมาณ 50%
  2. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ หลายคนเอารูปปากดารามาอ้างอิง อยากฉีดแล้วได้แบบดาราคนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้รูปทรงตามแบบเสมอไป เพราะ ปากแต่ละคนมีพื้นฐานไม่เหมือนกัน รูปทรงเดิมของริมฝีปากเราไม่เหมือนกัน การฉีดที่จะได้ผลดี ดูธรรมชาติ ควรอิงกับรูปปากเดิมด้วย ใช้ปริมาณฟิลเลอร์ที่พอดี รูปทรงเป็นไปได้ เหมาะกับริมฝีปากตัวเอง
  3. อย่าฉีดเยอะเกินในครั้งเดียว หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก จะมีการบวมแดงจากรอยเข็ม และอาจช้ำได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ดังนั้น ไม่ควรฉีดเกิน 1-2 ml/ครั้ง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยด้วย และหากยังไม่พอใจสามารถเติมในครั้งถัดไปได้
  4. ระวังปากเป็ด การที่ฉีดเยอะเกินไปหรือไม่คำนึงถึงรูปปากเดิม จะทำให้ปากผิดรูป เหมือนปากเป็ด ปากยื่น ปากล่างปากบนเท่ากัน ปากเจ่อบวม ดูไม่เป็นธรรมชาติ
  5. เลือกปากที่อยากได้ – เลือกเนื้อฟิลเลอร์ที่ถูกต้อง ฟิลเลอร์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่ต่างกัน ถ้าอยากได้ปากที่ดูอิ่มฟู มีรูปทรงที่ดูหนาขึ้นหรือเป็นกระจับ ต้องเลือกฟิลเลอร์เนื้อหนาหน่อย หรืออยากแก้ไขร่องริ้วรอยบนปากให้ดูไม่แห้งเหี่ยว แต่ไม่อยากได้ปากที่หนาขึ้น ต้องเลือกฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม ดังนั้นก่อนฉีด ควรปรึกษาแพทย์ แจ้งจุดประสงค์ที่ต้องการได้จากการฉีดฟิลเลอร์ปาก เพื่อจะได้เลือกใช้ฉีดฟิลเลอร์ที่ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่สวยงาม มีปากได้รูปสวยอย่างที่ต้องการค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก พญ.สรวลัย รักชาติ

 

นัดปรึกษาฉีดฟิลเลอร์ปาก คลิก!