Skin Problem

ใสกิ๊ก ไร้กระ ด้วยเลเซอร์

ใสกิ๊ก ไร้กระ ด้วยเลเซอร์

กระคือจุดแบบราบหรือตุ่มนูนสีน้ำตาลที่มักพบบริเวณนอกร่มผ้าโดยเฉพาะบริเวณใบหน้า แขนและหลังมือ แต่กระอาจพบได้ในบริเวณใต้ร่มผ้าเช่นกัน กระมักไม่เป็นที่ปรารถนาของคนที่รักสวยรักงามโดยเฉพาะท่านที่ผิวขาว เพราะกระจะไปบดบังความสดใสของใบหน้า และกระยังถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของความเสื่อมหรือชราภาพของผิวหนังที่เกิดจากการทำลายของแสงแดด กระมีอยู่ 3 ชนิดได้แก่ กระแดด กระลึกและกระเนื้อ กระทั้ง 3 ชนิดนี้มีลักษณะรายละเอียดรูปร่างหน้าตาที่ต่างกัน ไม่สามารถรักษาให้หายด้วยการทายา แต่สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์ กระแต่ละชนิดรักษาได้ด้วยเลเซอร์ต่างชนิดกัน เพราะฉะนั้นควรต้องได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องก่อนที่จะตัดสินใจเลือกชนิดของเลเซอร์กระแดด กระลึกรักษาด้วยเลเซอร์ระบบคิวสวิทช์ เช่น เลเซอร์คิวสวิทช์ เอ็นดีแยค (Q-switched Nd:YAG laser) เลเซอร์คิวสวิทช์อเล็กซานไดร์ท (Q-switched alexandrite laser) เลเซอร์คิวสวิทช์รูบี้ (Q-switched ruby laser) และเลเซอร์ Picosecond (Picosecond Laser) ส่วนกระเนื้อ สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide laser)

กระแดด

กระแดด มีลักษณะเป็นจุดแบบราบสีน้ำตาลอ่อนถึงน้ำตาลเข้ม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 1 ซม. มักกระจายบนใบหน้าหรือผิวหนังบริเวณนอกร่มผ้า กระมักเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามอายุ เมื่อถูกแดด มักมีสีเข้มขึ้น เมื่อมีกระบนหน้าจะทำให้ความขาวใสของใบหน้าลดลง กระแดดมักพบในวัยผู้ใหญ่ เชื่อว่าแสงแดดเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดกระชนิดนี้ เลยถูกตั้งชื่อว่ากระแดด เมื่อถูกแสงแดดกระมักมีสีเข้มขึ้นและเพิ่มจำนวนขึ้น การทายาประเภทกรดวิตะมินเอ ไฮโดรควิโนน กรดผลไม้ อาบูติน โคจิกหรือการลอกผิวด้วยกรด ไม่สามารถทำให้กระหายไปได้ แต่อาจทำให้กระมีสีจางลง เมื่อหยุดทายากระก็กลับมีสีเข้มเหมือนเดิม เลเซอร์เป็นวิธีการกำจัดกระแดดที่นับว่าได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน กระแดดมักหายได้โดยการเลเซอร์เพียงครั้งเดียว

กระลึก

กระลึก หรือบางท่านเรียกว่ากระโฮริ (Hori) เพราะแพทย์ชาวญี่ปุ่นเป็นคนตั้งชื่อกระชนิดนี้ กระมีลักษณะเป็นจุดราบสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลเทา มักพบรวมกันเป็นกลุ่มบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง หรือบริเวณขมับ โดยทั่วไปกระลึกจะเริ่มปรากฏตอนอายุประมาณ 20-30 ปี พบบ่อยในผู้หญิงชาวเอเชีย และอาจมีประวัติของสมาชิกในครอบครัวที่มีรอยโรคลักษณะเดียวกัน ยาทาและการลอกผิวด้วยกรด (Chemical peeling) ไม่สามารถรักษากระลึกได้ กระลึกสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยเลเซอร์ระบบคิวสวิทช์ แต่ต้องทำเลเซอร์จำนวนหลายครั้ง (โดยส่วนใหญ่มากกว่า 5 ครั้ง) ระยะห่างระหว่างการรักษาแต่ละครั้งประมาณ 2-3 เดือน ข้อดีของกระชนิดนี้คือหลังรักษาจนหายหมดแล้วกระจะไม่เกิดเป็นซ้ำอีก

กระเนื้อ

กระเนื้อ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนผิวเรียบสีน้ำตาล มีจำนวนได้ตั้งแต่ 1-2 ตุ่มหรืออาจมีมากเป็นร้อยตุ่มก็ได้ เมื่อปล่อยไปตุ่มมักนูนหนามากขึ้นและผิวจะขรุขระคล้ายดอกกะหล่ำ มักพบบริเวณนอกร่มผ้ามากกว่าในร่มผ้า กระเนื้อมักเริ่มปรากฏเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน ท่านใดที่มีกระเนื้อตั้งแต่อายุยังน้อย หรือมีกระเนื้อเป็นจำนวนมากมักจะมีประวัติสมาชิกในครอบครัว ที่เป็นกระเนื้อจำนวนมากเช่นกัน กระลึกสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยเลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ ธรรมชาติของกระเนื้อคล้ายกับกระแดดคือจะมีกลับเป็นซ้ำได้ในบริเวณที่เลเซอร์ออกไปแล้ว และจะมีกระเนื้อขึ้นใหม่ที่ผิวหนังบริเวณข้างเคียงได้

กระแดด กระลึกและฝ้าเป็นคนละโรคกัน

คนทั่วไปไม่ทราบว่ากระแดด กระลึกกับฝ้าเป็นคนละโรคกันและมีวิธีการรักษาไม่เหมือนกัน เพราะรอยคล้ำทั้งสามชนิดนี้ดูไปก็เห็นเป็นปื้นสีน้ำตาลคล้ายกัน เดียว ฝ้ามีลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาลที่ไม่นูน มักพบบนใบหน้าในลักษณะการกระจายตัวที่สมมาตรกัน ตำแหน่งที่พบบ่อยได้แก่ หน้าผาก โหนกแก้ม คาง และบริเวณเหนือริมฝีปากบน ซึ่งจำเป็นต้องได้การวินิจฉัยแยกโรคให้ถูกต้องโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะทำการรักษา เพราะในปัจจุบันเลเซอร์ยังไม่สามารถรักษาฝ้าให้หายขาดได้ และมีผู้ป่วยส่วนหนึ่งซึ่งฝ้าจะแย่ลงหากรักษาด้วยเลเซอร์ ส่วนกระแดด กระลึกสามารถรักษาให้หายได้ด้วยเลเซอร์

ลักษณะแผลหลังเลเซอร์

แผลหลังเลเซอร์มักเป็นสะเก็ดสีน้ำตาลและหลุดลอกเองในเวลา 7-10 วัน แพทย์มักให้ปิดแผลไว้ 2-3 วัน แล้วให้ผู้ป่วยเปิดแผลและทายาสมานแผลด้วยตัวเองในช่วงสัปดาห์แรก ระหว่างที่แผลตกสะเก็ดผู้ป่วยไม่ควรทาครีมใด ๆ หรือแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง เพราะอาจมีผลต่อการสมานของแผลและอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงขึ้น เช่น แผลติดเชื่อ ผื่นแพ้สัมผัส เป็นต้น

จะเป็นกระอีกหรือไม่หลังเลเซอร์ไปแล้ว

หลังทำเลเซอร์ไปแล้ว กระลึกมักหายขาดและไม่กลับเป็นซ้ำอีก แต่กระแดด มักเกิดเป็นซ้ำหลังการรักษาด้วยเลเซอร์ ผู้ป่วยกว่าครึ่งที่เป็นกระซ้ำอีกภายหลังการเลเซอร์ประมาณ 1-2 ปี การใช้ครีมทากันแดดชนิดที่ป้องกันทั้งรังสีอัลตร้าไวโอเลต เอและบี เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันหรือชะลอการกลับมาเป็นซ้ำ ส่วนกระเนื้อก็สามารถกลับเป็นซ้ำได้เช่นกันแต่มักเป็นซ้ำในอีกหลายปีต่อมา

เลเซอร์แล้วทำให้กระเห่อหรือแย่ลงจริงหรือ?

ขอตอบว่าไม่จริง ที่จริงแล้วเลเซอร์เป็นวิธีการรักษากระทั้งสามชนิดที่ได้ผลดี ผลข้างเคียงหลังการทำเลเซอร์เกิดขึ้นได้แต่พบน้อยมากหากท่านได้รับการแนะนำและรักษาอย่างถูกต้อง รอยคล้ำหลังเลเซอร์เป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยหลังการทำเลเซอร์ แต่รอยคล้ำเหล่านี้มักค่อย ๆจางหายจนเป็นปกติในระยะเวลา 2-3 เดือน แพทย์สามารถให้ยาทาที่ช่วยให้รอยคล้ำเหล่านี้จางเร็วขึ้น การหลบเลี่ยงแสงแดดในช่วงเดือนแรกหลังเลเซอร์เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดรอยคล้ำได้

สรุป

เมื่อมีกระแดด กระลึกและกระเนื้อ บริเวณใบหน้ามักทำให้ผิวดูหมองคล้ำ ไม่สดใส กระเหล่านี้เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ไม่มีอันตรายต่อผิวหนังและไม่มีผลกับสุขภาพของร่างกาย หากไม่รักษาก็ไม่กลายไปเป็นมะเร็งผิวหนังหรือเนื้อร้าย หากตัดสินใจจะรักษาควรปรึกษาแพทย์เพื่อคำแนะนำและการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ทังนี้เพื่อให้ได้ผลการักษาที่ดีและไม่เกิดผลข้างเคียงหลังการรักษา

 

 

ขอขอบคุณบทความจาก ศ.นพ.วรพงษ์ มนัสเกียรติ
หนังสือ สวยด้วยเลเซอร์ สำนักพิมพ์อมรินทร์พริ๊นติ้ง