Skin Solution

ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว

ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว

เมื่อเริ่มเข้าสู่ ฤดูร้อน เหงื่อเราจะออกมากเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชายจึงเป็นที่มาของกลิ่นตัว ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนทำให้ร่างกายขับระบายความร้อนออกมานั่นคือ เหงื่อ ซึ่งเป็นกลไกปกติของมนุษย์หรือสัตว์ที่ต่อมเหงื่อ เมื่อเหงื่อออกเยอะในบางคนอาจมีปัญหากลิ่นตัวตามมา หรือบางคนมีเหงื่อออกมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน หรือทำให้ขาดความมั่นใจ ยกตัวอย่างเช่น คนที่เหงื่อออกที่มือหรือที่เท้าเยอะเป็นพิเศษ เหงื่อออกที่รักแร้จนเปียกเป็นวงที่เสื้อผ้า

Q: ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เหงื่อออกมากเป็นพิเศษ

  1. อากาศร้อน
  2. โรคบางชนิด เช่น เวลาเราเป็นไข้ เมื่ออุณหภูมิร่างกายเราสูงขึ้นก็ทำให้เหงื่อออกเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายหรือการติดเชื้อบางชนิดพวกเชื้อจะผลิตสารบางอย่างขึ้นมาที่บางที่ก็กระตุ้นให้เหงื่อออกได้ หรือโรคบางชนิด เช่น ไทรอยด์เป็นพิษทำให้มีเหงื่อออกใจสั่นได้
  3. ด้านจิตใจ เช่น เวลาตื่นเต้นหรือมีความเครียด
  4. ยา ยาบางชนิดกระตุ้นการเกิดเหงื่อ เช่น ยาเสพติดบางชนิด
  5. การกินเครื่องเทศ ของเผ็ดร้อน

Q: เหงื่อใต้วงแขน เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะอะไรถึงมีกลิ่น

ปัจจัยนอกเหนือจากการที่เราเหงื่อออกเยอะแล้ว การที่เรามีกลิ่นในบางครั้งเกิดจากการติดเชื้อบริเวณที่อับชื้น เช่น รักแร้หรือ เท้า เมื่อเหงื่อออกเยอะจะทำให้แบคทีเรียหรือเชื้อราบางชนิดเจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกิดกลิ่นตัว หรือการทานอาหารกลิ่นแรง เช่น เครื่องเทศ ทำให้มีกลิ่นตัวแรงได้เช่นกัน

Q: วิธีการรักษาในปัจจุบันนี้มีอะไรบ้าง

มีหลายวิธี

  1. รักษาสุขอนามัย เช่น การน้ำอาบทำความสะอาด และหลีกเลี่ยงบริเวณที่อากาศร้อนชื้นมากๆ
  2. ใช้สารลดเหงื่อ เช่น สารละลาย Aluminum Chloride โดยจะไปทำหน้าที่ทำปิดรูเปิดของต่อมเหงื่อ ทำให้ลดเหงื่อได้ หรือ ในคนที่มีอาการน้อยอาจใช้โรลออนได้
  3. การทำ Electroporation การปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆที่ไปทำให้การทำงานของต่อมเหงื่อน้อยลงเหมาะสำหรับมือและเท้า
  4. การฉีดโบฯ ที่ไประงับสารสื่อประสาทที่ทำให้เหงื่อออก ,
  5. เทคโนโลยีที่ใช้คลื่นไมโครเวฟ
  6. คลื่นเสียงความถี่สูง หรือที่เรียกว่า HIFU (High-Intensity Focused Ultrasound)
  7. วิธีผ่าตัดทำลายต่อมเหงื่อ หรือเส้นประสาทที่สั่งการให้หลั่งเหงื่อ ซึ่งไม่เป็นที่นิยมแล้ว เนื่องจากเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงได้มาก
  8. รักษาโรคที่เป็นสาเหตุของเหงื่อออกมาก

Q: การรักษาด้วยคลื่น Microwave หรือ HIFU กับ Botulinum Toxin แตกต่างกันอย่างไร

การรักษาด้วย คลื่น Microwave หรือ HIFU เป็นการรักษาโดยใช้ความร้อนไปทำลายหรือลดขนาดของต่อมเหงื่อ ทำให้เหงื่อผลิตน้อยลง ผลการรักษาด้วยเครื่องอาจอยู่ได้นาน 2 ปี แต่โบฯ จะไปลดสารสื่อประสาทที่สั่งให้หลั่งเหงื่อ ผลอยู่ในนาน 6-12 เดือน ขึ้นกับการตอบสนองของแต่ละบุคคล

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.สรวลัย รักชาติ