Skin Solution

พิชิตหลุมสิวด้วยเลเซอร์

พิชิตหลุมสิวด้วยเลเซอร์

รอยดำ รอยเเดง เกิดจากอะไร

 

รอยดำ หรือ รอยเเดง เกิดจากการรักษาตัวของเนื้อเยื่อที่มาจากการเป็นสิว เนื้อเยื่อเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ก็ถูกการอักเสบของสิวเข้ามา ทำให้เนื้อเยื่อส่วนนั้น มีสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ บางครั้งรอยเหล่านี้ อาจเกิดจากการที่เราพยายามบีบสิว ที่จะส่งผลให้ผิวได้รับความเสียหายจนกลายเป็นแผลเป็นจากสิวในที่สุด

ปัจจัยที่ทำให้รอยแผลเหล่านี้เปลี่ยนเป็นรอยดำ มีสีที่คล้ำ มาจาก แสงแดด (Ultraviolet) นั่นเอง  เราอาจปล่อยให้แสงแดดนั้นสัมผัสกับใบหน้าโดยตรงโดยที่ไม่ป้องกัน ซึ่งรอยดำและรอยแผลเป็นที่ไม่ลึกมากสามารถที่จะจางหายไปได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว

หลุมสิว เกิดจากอะไร

 

หลุมสิว เกิดจากการรักษาตัวเองของร่างกาย หลังจากเกิดบาดแผลหรือการอักเสบของสิว ส่วนมากถ้าการอักเสบหรือบาดเจ็บเกิดแค่ผิวชั้นบน จะไม่ทิ้งรอยแผลที่ยุบตัวให้เห็น แต่ถ้าหากเกิดในชั้นที่ลึกลงยังผิวชั้นใน การรักษาแผลจะสร้างพังผืดที่ดึงรั้งทำให้ผิวหนังยุบลงไป จึงเกิดเป็นหลุมสิวนั่นเอง

การเกิดรอยดำ รอยเเดง เเละหลุมสิว นับว่าเป็นหนึ่งปัญหาใหญ่ที่หลายๆคนอยากจะรักษา เพราะนอกจากจะทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังต้องใช้เวลาในการรักษาที่นานอีกด้วย วันนี้ หมอขวัญ พญ.วันระวี จะมาบอกถึงการรักษารอยดำรอยเเดงจากสิวด้วยเลเซอร์ค่ะ

 

รอยแดง รักษาได้โดยใช้เลเซอร์

 

  • IPL (Intense Pulsed Light) คือ แสงที่มีช่วงคลื่นแสงกว้าง ที่ถูกปล่อยออกมาหลาย ๆ ช่วงพร้อมกัน ในขณะที่เลเซอร์เป็นแสงที่มีคลื่นความความถี่เดียว นิยมใช้สำหรับปัญหาสิวเเบบครอบคลุม ช่วยลดเม็ดสีให้จางลง ทำให้ความแดงลดลง และยังช่วยปรับสภาพสีผิวไม่สม่ำเสมอ ลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวดูขาวใสขึ้นได้ แต่อาจต้องทำหลายครั้ง เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องพลังงานที่มีความเข้มข้นแสงน้อยกว่าเลเซอร์ ทำให้ไม่สามารถตั้งสูงได้มาก ทำให้ต้องทำหลายครั้งจึงจะเห็นผลชัดเจน 

 

  • Vbeam เป็นเลเซอร์ชนิด Pulsed Dye Laser  เป็นเลเซอร์สำหรับรักษาเส้นเลือดโดยตรง ถ้าเทียบความเข้มข้นของแสงแล้ว Vbeam จะมีพลังงานที่สูง และจำเพาะกับรอยเส้นเลือดแดงบนสิวมากกว่า IPL หลายเท่า เเต่ยังมีความอ่อนโยนต่อผิว ช่วยให้รอยเเดงของสิวจางลงได้ไว สามารถรักษารอยแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ตั้งค่าพลังงานได้สูงกว่า เห็นผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างชัดเจน หลังรักษาสามารถใช้ชีวิตประจำวันและแต่งหน้าได้ตามปกติ

 

รอยดำ รักษาง่ายด้วย

 

  • Q-switched (ND-YAG) เลเซอร์ที่มีหลักการปล่อยคลื่นแสงที่มีความเข้มและความหนาแน่นสูง เป็นเลเซอร์สำหรับใช้ทำลายเม็ดสี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีผิว หากใช้พลังงานที่สม่ำเสมอต่อผิวหนัง ไม่เกิดแผลหลังการรักษา ไม่ทำให้เกิดความร้อนต่อผิวข้างเคียง จึงไม่เกิดการทำลายเนื้อเยื่อ 

 

  • Picosecond laser เป็นการพัฒนาพลังงานแสงเลเซอร์ ซึ่งในอดีตจะใช้การสะสมความร้อนเป็นหลัก มาเป็นวิธีการส่งพลังงานแบบใหม่ที่เรียกว่า picosecond technology ซึ่งเป็นการส่งพลังงานเลเซอร์ที่ความเร็วสูงสุดในระดับ 1 ต่อ ล้านล้านวินาที  ทำให้เกิดปรากฏการณ์ ที่เรียกว่า photoacoustic คือ การที่พลังงานแสงถูกดูดกลืนจนเกิดเป็นแรงดัน และแตกกระจายออกโดยไม่ทำให้เกิดการสะสมความร้อนในบริเวณข้างเคียง ทำให้เม็ดสีที่ผิดปกติจางลงในทันที สามารถปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนได้ เเละลดรอยดำรอยเเดง เเละยังช่วยในเรื่องของการลบรอยสักได้อีกด้วย

 

 

พิชิตหลุมสิวด้วยเลเซอร์

 

  • eMatrix ใช้พลังงานคลื่นเเม่เหล็ก (RF) ปล่อยคลื่นพลังงานออกมาในรูปแบบปิรามิด ลงไปสู่ชั้นผิวหนังเเท้ ความร้อนที่เกิดขึ้นกับเนื้อเยื่อโดยรอบ จะช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผิวและเร่งการสร้างคอลลาเจนใหม่ให้เกิดขึ้น ทำลายผิวชั้นหนังกำพร้าได้น้อยกว่า ทำให้เกิดแผลที่น้อยกว่า          แต่ให้พลังงานสู่ผิวมากกว่า มีความปลอดภัยกับทุกสภาพผิว ปิดให้ช่องโหว่ใต้ผิวหนังลดน้อยลง ทำลายพังผืดให้หลุมสิวตื้นขึ้น แผลหลุมสิวจึงได้รับการเติมเต็มและดีขึ้นอย่างชัดเจน เหมาะกับคนผิวคล้ำ เกิดผลข้างเคียงได้น้อย  จึงช่วยลดการเกิดสะเก็ดและรอยดำหลังการรักษาได้ดีกว่า 

 

  • Erbium YAG Laser เป็นเลเซอร์ปรับสภาพผิวชนิดมีแผล (Ablative laser resurfacing)ใช้พลังงานความเข้มข้นสูง ใช้ในการกรอผิวหน้าด้านบนในส่วนของผิวหนังกำพร้าออก ทำให้บริเวณนั้นเรียบขึ้นใช้พลังงานแสงที่เข้มข้น ทำให้สามารถผลัดเปลี่ยนเซลล์ใหม่ที่ผิวชั้นบน โดยไม่เกิดอันตรายกับเนื้อเยื่อส่วนอื่นได้ในทุกสีผิว กระตุ้นให้หนังแท้สร้างเส้นใยคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ซึ่งเส้นใยคอลลาเจนที่สร้างขึ้นมานี้จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน และแผลหลุมตื้นขึ้น  

 

  • Picosecond Laser อาศัยหลักการปล่อยลำแสงเล็กๆ ที่มีพลังงานสูง ลงไปที่บริเวณหลุมสิว กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน เพื่อดันให้หลุมสิวตื้นขึ้นได้อีกด้วย เหมาะกับสิวมีความรุนเเรงระดับน้อยถึงกลาง เเละยังปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนเเละกระจ่างใสมากขึ้น 

 

นัดปรึกษารักษาหลุมสิว คลิก!