Skin Solution

💥สักผิด มีทางออก ‼️

💥สักผิด มีทางออก ‼️

 

การสัก เป็นการเอาเม็ดสีฝังลงไปในผิวชั้นหนังแท้ ซึ่งถ้าจะกำจัด ก็คือเอาเม็ดสีออกจากชั้นหนังเเท้นั่นเอง หลาย ๆ คนก็จะไปหาวิธีเอาออกโดยการใช้น้ำยาลบรอยสักบ้าง การขูดออก หรือการสักสีเนื้อลงไป แต่ผลที่ได้มาอาจจะแย่ยิ่งไปกว่าเดิม เช่น เกิดแผลเป็นตามมาได้ 

💥วิธีที่ถูกต้อง

 วิธีลบรอยสักที่ถูกต้อง คือการลบด้วยเลเซอร์ในกลุ่ม Pigment Specific Laser  ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานในการลบรอยสัก พลังงานของเลเซอร์จะดูดจับเฉพาะเม็ดสีที่เราไม่ต้องการ ทำให้เม็ดสีสักเเตกออกเป็นเศษเล็ก ๆ และถูกเซลล์เม็ดเลือดขาวเก็บกินและทำลายสีโดยง่าย ทำให้รอยสักจางลงโดยไม่เกิดผลข้างเคียง หรือรอยเเผลเป็น หากใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีคุณภาพและตั้งค่าพลังงานที่เหมาะสม

💥การรักษาด้วย Q - switched เเละ Pico ต่างกันยังไง❓

Q-Switched เป็นระบบเลเซอร์รุ่นดั้งเดิม ที่ใช้ลบรอยสักช่วงแรกๆได้ผลดี แต่เมื่อลบไปหลายครั้ง สีสักจะไม่ค่อยจางลง ทำให้เกิดการพัฒนาเลเซอร์ระบบ Picosecond laser ขึ้น ที่ปล่อยเเสงความเข้มข้นสูงในระยะเวลาที่สั้นมากถึง 1 ในล้านล้านวินาที ทำให้การเเตกของเม็ดสีดียิ่งขึ้น เม็ดเลือดขาวจึงกำจัดเม็ดสีง่ายขึ้น จำนวนครั้งที่มารักษาก็จะน้อยลง เเละคนไข้เจ็บน้อยลง 

 

👍🏻ประสิทธิภาพที่ดีกว่า ผลข้างเคียงก็น้อยกว่า

นอกจากนั้น Picosecond Laser ยังสามารถใช้ในการรักษากระ ฝ้า รอยดำ รูขุมขนกว้าง ริ้วรอย เเละหลุมสิว ได้อีกด้วย เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การรักษามีวิธีและการตั้งค่าพลังงานในการยิงที่ต่างออกไป

💥ปัจจัยที่มีผลต่อการลบรอยสัก

✔️สักกับช่างมืออาชีพลบยากกว่ามือสมัครเล่น ช่างสักที่มีเครื่องมือลงสีได้เเม่นยำ จะทำให้ปริมาณสีฝังลึกกว่า เเละหนาเเน่นกว่า ทำให้รักษายากกว่า การสักโดยมือสมัครเล่น หรือการสักพระ ซึ่งสีจะมีความตื้นกว่า เเละหนาเเน่นน้อย

✔️สีเข้มลบง่ายกว่าสีอ่อน สีเเต่ละสีมีความจำเพาะ ตอบสนองต่อเลเซอร์ไม่เท่ากัน สีเข้มๆ เช่น สีดำ สีน้ำเงิน จะลบได้ง่ายกว่า สีอ่อน เช่น สีขาว สีเนื้อ สีชมพู ซึ่งอาจจะต้องทำหลายครั้ง หรือ เกิด Paradoxical darkening คือเมื่อสีอ่อนโดนเลเซอร์ จะกลายเป็นสีเข้ม จึงเเนะนำว่าไม่ควรสักสีเนื้อทับ 

✔️ผิวคล้ำลบยากกว่าผิวขาว เพราะมีปริมาณเม็ดสีเมลานินที่เยอะกว่า ซึ่งตัวเม็ดสีเมลานินจะไปแย่งจับกับพลังงานเลเซอร์ อาจจะต้องลดพลังงานลง เเละใช้จำนวนครั้งในการลบที่มากกว่า

✔️แผลเป็น หากคนไข้มีแผลเป็นจากการสัก หรือจากการลบรอยสักมาก่อน ทำให้ลบยากขึ้น หรือ ลบบริเวณที่เกิดเเผลเป็นนูนได้ง่าย เช่น บริเวณหน้าอก ไหล่ ต้องใช้ความระมัดระวังในการยิงเลเซอร์มากขึ้น 

✔️ประสิทธิภาพเครื่องเลเซอร์ การรักษาที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับ เครื่องเลเซอร์​ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย เเละเทคนิคการตั้งค่าพลังงานการยิงของเเพทย์  

Tips : การลบด้วยพลังงานที่สูงไม่ได้ทำให้รอยสักหายเร็วขึ้น หรือลบมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเพิ่มขึ้นได้

 

การลบรอยสัก อาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากเกิดการฝังเม็ดสีที่เข้มลงไปในชั้นลึก จะยิ่งลบยาก การใช้พลังงานเเรงๆในการยิงเพื่ออยากให้หายนั้น ๆไม่ใช่ผลที่ดี ถ้าสูงมากเกินไป จะเกิดผลข้างเคียง พลังงานอาจจะเเผ่ออกไปเนื้อเยื่อข้างเคียงได้ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก แพทย์หญิงสรวลัย รักชาติ เเละเเพทย์หญิงนัทธมน บวรสถิตชัยค่ะ