Skin Solution

สัดส่วนของใบหน้า | Facial Proportion

สัดส่วนของใบหน้า | Facial Proportion

บทความโดย รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา

สัดส่วนในอุดมคติ (Ideal Proportion) ความลับของความสวยที่ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นความสวยของใบหน้าคน หรือรูปร่างคนเท่านั้น สัดส่วนที่เรากล่าวถึงเรียกว่า สัดส่วนทองคำ (Golden Proportion) หรือ สัดส่วนแห่งสวรรค์ (Divine Proportion) 

เรามาทำความรู้จักสัดส่วนทองคำ หรือ อัตราส่วนทองคำ (Golden ratio) กันค่ะ สัดส่วนที่ว่านี้คือ 1.618 ค่ะ

จากภาพเส้นตรง ACB ที่มีจุด A และ B อยู่คนละด้านของเส้นตรง และมีจุด C อยู่บนเส้นตรงนี้ โดยจุด C อยู่ใกล้กับจุด B มากกว่าจุด A

เส้นตรง ACB นี้ มีอัตราส่วนทองคำแฝง คือ

  1. ความยาวของเส้นตรง AC ต่อความยาวของเส้นตรง CB เท่ากับ 1.618 และ
  2. ความยาวของเส้นตรง AB ต่อความยาวของเส้นตรง AC ก็เท่ากับ 1.618 เช่นกัน

ค่า 1.618 จึงเป็นค่ามหาเสน่ห์ของความงาม หรือที่เรารู้จักกันผ่านหนังสือและภาพยนตร์ “รหัสลับดาวินซี” คือ ลำดับฟีโบนัชชี (Fibonacci Sequence) ดังนั้นเมื่อมีการการนำเส้นตรงแต่ละเส้นมาหารกัน จึงมีอัตราส่วนเท่ากับ 1.618 พอเอาเส้นตรงหลาย ๆ เส้น ที่มีอัตราส่วนความยาวเท่ากับ 1.618 มาวางต่อเนื่องกัน จะได้รูปโครงสร้างของกล่องสี่เหลี่ยม ซึ่งมีลักษณะเป็นตารางแมทริกซ์ (Matrix) 

ที่เห็นได้ชัด ๆ ก็คือสัดส่วนของความสูงต่อความกว้างของใบหน้า ถ้าจะให้ดูสวยได้สัดส่วน ยังต้องวัดได้ 1.618 เลยค่ะ

เรามาลองพิสูจน์ความสวยกันด้วยหน้าของคุณฟลอเรนซ์ คอลเกต ดูว่าบนใบหน้าที่ได้รับการการันตีว่าเป็นใบหน้าสวยที่สุดในอังกฤษ จะมีอัตราส่วน 1.618 ซ่อนอยู่ทั้งหมดกี่จุด

หมออยากให้ผู้อ่านลองเข้าไปดู Youtube ข้างบนเพื่อหาคำตอบให้ตัวเอง ซึ่งจะพบว่าองค์ประกอบบนใบหน้า คุณฟลอเรนซ์ คอลเกต ไม่ว่าจะดูตามแนวตั้งหรือแนวนอน หรือแม้แต่ในสัดส่วนของเส้นโค้งวงแก้มต่างก็มีอัตราส่วน 1.618 ซ่อนอยู่เต็มไปหมด

ดร.สตีเฟน มาร์ควอร์ต (Stephen Marquardt) ศัลยแพทย์ตกแต่งชาวอเมริกันได้พยายามสร้าง “หน้ากากทองคำ” (Golden Facial Mask) ด้วยการนำสามเหลี่ยมที่มีสัดส่วนเป็นอัตราส่วนทองคำมาวางแล้วต่อมุมเข้าไปทีมุม จนได้เป็นวงกลมใหญ่ และพยายามใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์กำหนดจุดที่จะเป็นตา จมูก ปาก และวาดโครงร่างของหน้ากากออกมา โดยเชื่อว่าหน้ากากทองคำนี้ จะเป็นต้นแบบของโครงสร้างหน้าสวยสมบูรณ์แบบในอุดมคติ (Idealize Form) ที่สามารถปรับใช้ได้กับหน้าของคนทุก ๆ คน

หลังจากนั้น ดร.สตีเฟน มาร์ควอร์ต ได้ทดลองนำหน้ากากทองคำมาทาบลงบนใบหน้าต่าง ๆ ที่หลากหลายและต่างเชื้อชาติ จนค้นพบความจริงที่ว่าเมื่อวาหน้ากากลงบนใบหน้าที่สวยงามดึงดูดใจ หน้ากากนี้จะทับพอดีกับโครงหน้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าของคนเชื้อชาติใด ๆ ก็ตาม

ในทางตรงกันข้าม ถ้าวางหน้ากากทาบลงไปบนใบหน้าที่ไม่สวยจะพบว่า ตา ปาก จมูก คาง แทบจะไปคนละทิศทางกันกับหน้ากากเลยทีเดียว

ดังนั้น ดร.สตีเฟน มาร์ควอร์ต จึงเกิดความคิดที่ว่า ถ้านำหน้ากากทองคำนี้ไปครอบลงบนใบหน้าของคน ๆ หนึ่ง แล้วเกิดมีบางจุดที่ไม่ฟิตพอดี ถ้าเรามีวิธีที่จะปรับหน้าของคนนั้น ให้เข้ากับหน้ากากให้ได้มากที่สุด คน ๆ นั้น ก็จะมีใบหน้าที่สวยงามมากขึ้นในแบบฉบับของตัวเอง