Skin Solution

ดูแลความสะอาด ฝ่าวิกฤต Covid-19

ดูแลความสะอาด ฝ่าวิกฤต Covid-19

ล้างมือด้วยสบู่ธรรมดา ฆ่าเชื้อ Covid-19 ได้ไหม !?

ล้างมือด้วยสบู่ธรรมดา ฆ่าเชื้อ Covid-19 ได้ไหม !? สบู่ฆ่าเชื้อ Corona virus ได้อย่างไร ?

การล้างมือด้วยสบู่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น สบู่ก้อน สบู่เหลว สามารถฆ่าเชื้อ Covid-19 หรือฆ่า Corona virus ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ฆ่าเชื้อแบบพิเศษใดๆ แต่หลักสำคัญอยู่ที่ ต้องล้างมือและฟอกสบู่อยู่ที่อย่างน้อย 20 วินาที

สบู่ เป็นสารอิมัลซิไฟเออร์ emulsifier  ที่ช่วยทำให้น้ำและน้ำมันรวมตัวกันหากอธิบายง่ายๆคือสบู่สามารถไปจับน้ำมันให้แตกตัวและละลายน้ำได้

ส่วนเชื้อโคโรนาไวรัส (Corona virus) เป็นเชื้อไวรัสที่มีเปลือกหุ้มโดยส่วนประกอบของเปลือกที่หุ้มไวรัสเป็นโปรตีนและไขมัน

  • ส่วนที่เป็นหนามแหลม คือ โปรตีน (glycoprotein)
  • ส่วนที่เป็นเกราะหุ้มกลมๆ คือ ไขมัน (Lipid Bilayer)
  • สบู่ สามารถไปแตกชั้นไขมันที่เป็นเกราะหุ้มสารพันธุกรรมของไวรัสโควิดได้ ทำให้ไวรัสตาย หรือ หมดฤทธิ์การก่อโรค แต่ระยะเวลาที่ล้างมือคือสิ่งสำคัญเพราะกว่าที่สบู่จะออกฤทธิ์จนฆ่าเชื้อได้หมด ต้องใช้เวลาล้างอย่างน้อย 20 วินาที ?ส่วนประกอบเชื้อไวรัสที่แตกออกก็จะถูกน้ำล้างออกไป

ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ก็ทำหน้าที่คล้ายสบู่ แต่ต้องใช้ความเข้มข้น ที่สูงพอคือแอลกอฮอล์ 70% (เชื้ออาจตายจากแอลกอฮอล์ แต่ซากเชื้อยังอยู่ที่มือได้ หากหาที่ล้างมือได้ ก็ล้างน้ำ+สบู่ ด้วย?? ดีสุดค่ะ)

การใช้เจลแอลกอฮอล์ที่ดี มือต้องไม่เปียกหรือมีสิ่งสกปรกเกาะอยู่นะคะ

 

?? ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนอย่าลืมถูให้ทั่วมือตามวิธีล้าง 7 ขั้นตอน

เพราะส่วนที่เชื้อสามารถเกาะอยู่ได้มีทั้ง

ฝ่ามือ

ซอกนิ้วมือ

ข้อนิ้ว

ปลายนิ้วมือ

นิ้วโป้ง

ข้อมือ

และเล็บ (อย่าลืมตัดเล็บสั้น งดทาเล็บ ต่อเล็บช่วงนี้นะคะ)

? 20 วินาที นานแค่ไหน ให้ล้างไปร้องเพลงช้าง หรือเพลง Happy Birthday  2 รอบติดกันนะคะ

? หมอลองร้องแล้ว ได้ 20 วินิดๆ

การใส่และถอดหน้ากากอนามัย (Surgical Mask)

หน้ากากอนามัย (Surgical Mask) หรือหน้ากากผ้า (Mask) เป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ในยุคของการระบาด Covid-19 เพราะสามารถช่วยป้องกันหยดละอองฝอยที่เกิดจากการพูดคุย การไอ การจามได้ แต่การใส่ Mask การจับ การถอด ต้องถูกวิธีเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่มักเกิดจากการจับใบหน้า โดยเฉพาะผิวบริเวณเยื่อบุ เช่น ตา จมูก ปาก ดังนั้น หมอมีคำแนะนำดังนี้ค่ะ

  • ก่อนใส่ ก่อนถอดหน้ากากอนามัย ควรล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง
  • จับหน้ากากอนามัย หรือ Mask เฉพาะบริเวณหูคล้องเท่านั้น ไม่ควรจับตรงส่วนผ้ากรอง โดยเฉพาะส่วนด้านนอก เพราะเป็นส่วนที่พบเชื้อได้มากที่สุด
  • เวลาถอดระหว่างวัน เช่น กินข้าว ควรวางเก็บให้ดี เพื่อป้องกันเชื้อจากหน้ากากกระจายตามโต๊ะ กระเป๋า หรือสิ่งแวดล้อมรอบข้าง โดยควรหากระดาษมารอง ใส่ซองจดหมาย หรือซองพลาสติก เพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนผ้าของหน้ากากด้านหน้าสัมผัสพื้นผิวอื่นๆ ส่วนวัสดุที่นำมาใส่หน้ากาก ไม่ควรใช้ซำ้ ควรใช้แล้วทิ้ง หรือล้างทำความสะอาดด้วย Alcohol หรือสบู่
  • ไม่เอามือจับหน้า ขยี้ตา แคะจมูก แคะหู
  • หน้ากากที่ป้องกันได้ดีต้องกดราบไปกับใบหน้า ดีที่สุดคือการแปะพลาสเตอร์ซีลปิดขอบทุกด้าน จากงานวิจัยหากใช้ Surgical mask ที่ปิดขอบให้หมด สามารถกันเชื้อได้ถึง  96% เมื่อเทียบกับ N95 ที่กันได้ 99%
  • หน้ากากผ้า ต้องซักทุกวัน หากระหว่างวันเปียกชื้น ควรเปลี่ยนอันใหม่ เพราะความชื้นจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อ และเชื้อสามารถเจริญเติบโตได้ดี

 

 

เว้นระยะห่างทางสังคม

เว้นระยะห่างทางสังคม

โรคติดต่อ จะไม่ติดต่อ ถ้าเราไม่ติดต่อกัน

เว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร เพราะระอองฝอยจากการพูดคุยสามารถกระจายได้ถึง 2 เมตร

จริงๆแล้วในบ้าน หากมีคุณพ่อคุณแม่ที่สูงอายุ ควรเว้นระยะห่างกับท่านด้วย เช่น แยกกิน แยกการใช้ห้องน้ำ ใส่หน้ากากอนามัยในบ้าน โดยเฉพาะลูกหลานที่ยังต้องออกไปทำงานข้างนอกมีโอกาสนำเชื้อมาติดท่านได้

กลับบ้านมาก็ควรรีบอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะอาจมีเชื้อเกาะมาได้ และจัดเก็บเสื้อผ้า สิ่งของใช้แล้วที่มาจากข้างนอกต่างหากก่อนที่จะซักล้างทำความสะอาด

หมั่นทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดประตู สวิทต์ไฟ ก๊อกน้ำ พึงระลึกไว้เสมอว่าสิ่งพวกนี้เป็นแหล่งสะสมเชื้อได้เป็นอย่างดี

 

หมออยากให้ทุกคนปลอดภัยและผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

หมออร พ..สรวลัย รักชาติ

ขอบคุณ Clip ดีๆ จาก Youtube

อธิบายง่ายๆ หนูๆอยากรู้ว่า emulsifier คืออะไร ทำงานอย่างไร search Google ง่ายนิดเดียว

How to Share With Just Friends

How to share with just friends.

Posted by Facebook on Friday, December 5, 2014