Skin Solution

ปัญหาร่องแก้มลึก เติมฟิลเลอร์ไม่ใช่คำตอบเดียวที่แก้ปัญหาได้

ปัญหาร่องแก้มลึก เติมฟิลเลอร์ไม่ใช่คำตอบเดียวที่แก้ปัญหาได้

ปัญหาร่องแก้มลึก เติมฟิลเลอร์ไม่ใช่คำตอบเดียวที่แก้ปัญหาได้

 

70-80% ของผู้ที่อยากเริ่มฉีดฟิลเลอร์ มักจะมาด้วยปัญหาร่องแก้มลึก ดูมีอายุ ทำให้หลาย ๆ คนอยากเติมฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นเพราะว่า ร่องแก้มเป็นจุดที่สังเกตเห็นง่าย โดยเฉพาะเวลายิ้ม หรือพูดคุย ทำให้หลาย ๆ คน เกิดความไม่มั่นใจ แต่หารู้ไม่ว่า ร่องแก้มเป็นแค่ปัญหา ที่เกิดมาจากจุดอื่นๆ การฉีดฟิลเลอร์ที่ร่องแก้ม จึงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา หลายคนที่ฉีดไปจึงยังรู้สึกว่า “ฉีดถมฟิลเลอร์เท่าไหร่ก็ไม่เต็ม” ก็ยังมีร่องแก้มอยู่ดี

การฉีดร่องแก้ม หลาย ๆ คน คงคิดว่าฉีดง่าย และเป็นจุดที่ปลอดภัยที่สุด แต่ความจริงแล้ว การฉีดร่องแก้มเป็นจุดที่อันตรายและต้องระวังอย่างมาก เพราะมีเส้นเลือดใหญ่ที่เรียกว่า Facial Artery ต่อกับ Angular Artery ซึ่งต่อเข้าเส้นเลือดที่เลี้ยงในตาของเรา หากฉีดฟิลเลอร์ผิดจุด อาจจะทำให้ตาบอดได้

เส้นเลือดใหญ่ที่เรียกว่า Facial Artery ต่อกับ Angular Artery ซึ่งต่อเข้าเส้นเลือดที่เลี้ยงในตาของเรา หากฉีดฟิลเลอร์ผิดจุด อาจจะทำให้ตาบอดได้

 

ร่องแก้มเกิดจากอะไร ?

 

ใต้ผิวตรงรอยขีดร่องแก้ม จะมีพังผืด (Buccal-maxillary ligament) ยึดผิวกับกระดูก เหมือนลวดขึงยึดใบหน้าไว้ แบ่งแยกเป็น 2 ส่วนของใบหน้า คือแก้ม และส่วนเหนือริมฝีปาก ดังนั้น ทุกคนไม่ว่าเด็กหรืออายุมาก ต้องมีร่องแก้ม เพราะมันคือโครงสร้างตามธรรมชาติของหน้าเรา แต่ สาเหตุที่ร่องแก้มลึกและเห็นชัดเกิดจาก

  1. ผิวหย่อนคล้อยจากแก้ม ห้อยลงมาทับตรงจุดพังผืด หรือ Ligament ของร่องแก้ม ทำให้เกิดรอยพับของร่องแก้มที่ชัดเจน
  2. ชั้นไขมันที่อ้วนขึ้น แก้มเยอะและหย่อน ตกลงมาทับร่องแก้ม (ร่องแก้มเหมือนเขื่อนกักน้ำไว้ น้ำด้านบนสูงกว่าล่าง จึงเห็นเป็นรอยต่อที่ชัดเจน)
  3. กระดูกใบหน้า Maxilla ยุบ เมื่อยุบจะทำให้แก้มตอบแบน ร่องแก้มลึก และกระดูกใบหน้าที่ยุบตัวลงตามอายุ ก็เป็นสาเหตุของหน้าตก หย่อนคล้อยเช่นกัน
  4. กรอบหน้า สันกราม ที่ยุบลง ทำให้โครงสร้างที่พยุงใบหน้าดึงไปด้านหลังหายไปด้วย ทำให้ใบหน้าห้อย เกิดร่องแก้ม ร่องน้ำหมากชัด
  5. แรงดึงจากการขยับของกล้ามเนื้อรอบปาก จะทำให้เกิดร่องบนผิว  เห็นเป็นขีดร่องแก้ม

 

จะเห็นได้ว่าปัญหาร่องแก้ม ไม่ได้เกิดแค่ที่ร่องแก้มเท่านั้น แต่เกิดจากทั้งใบหน้าของเรา การแก้ปัญหาแค่ฉีดฟิลเลอร์ตรงร่องแก้ม จึงไม่ใช่วิธีแก้ที่ดีที่สุด

 

การแก้ร่องแก้ม จึงต้องดูไปถึงสาเหตุของปัญหา

 

  • ฉีด Filler เติมปริมาตรให้ผิว เพื่อแก้ปัญหาหน้าตก หย่อนคล้อย หรือฉีด Filler ด้วย Lifting technique เพื่อดึงยกใบหน้าขึ้น โดยจุดฉีดขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้ เช่น ฉีดแก้ม โหนกแก้ม สันกราม บริเวณหน้าใบหู เพื่อยกแก้มและดึงใบหน้าไปด้านหลัง ช่วยให้ร่องแก้มดีขึ้น และค่อยฉีดเติมร่องแก้มเป็นจุดสุดท้าย
  • รอยร่องยุบของผิวที่เกิดจากกล้ามเนื้อดึง สามารถใช้ฟิลเลอร์เนื้อนิ่มเติมตื้นๆ เพื่อให้ผิวอิ่มฟู ร่องดูตื้นขึ้นได้
  • หน้าตก ผิวหย่อน ไขมันเยอะ ต้องดึงผิวขึ้น ลดไขมัน ด้วยกลุ่มเครื่องมือยกกระชับ เช่น Thermage , Ulthera หรือ ร้อยไหมแบบมีเงี่ยง

การอัดฟิลเลอร์เข้าไปเยอะๆ ที่ร่องแก้มไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ อาจทั้งยังทำให้ดูหน้าแปลก การฉีดแก้ร่องแก้มให้ตรงจุด ทำให้หน้าดูมีมิติ ไม่โทรม และดูอ่อนเยาว์แบบธรรมชาติ

 

นัดปรึกษาปัญหา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก!

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.สรวลัย รักชาติ