Skin Solution

ปรับรูปหน้าแบบไหน ให้ V shape เรียวสวยอย่างปลอดภัย (Face Shaping)

ปรับรูปหน้าแบบไหน ให้ V shape เรียวสวยอย่างปลอดภัย (Face Shaping)

ปรับรูปหน้าแบบไหน ให้ V shape เรียวสวยอย่างปลอดภัย (Face Shaping)

สำหรับสาวๆหลายคน ที่อยากให้รูปหน้าเรียวเล็ก แบบ V shape ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการปรับรูปหน้าหลายแบบที่สามารถทำแล้วได้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย เราไปฟังคำแนะนำจากหมออร พญ.สรวลัย รักชาติ เกี่ยวกับวิธีการปรับรูปหน้ากันค่ะ

 

1. ฉีดโบท็อกซ์ลดขนาดกราม

 

เนื่องจากโครงหน้าของสาวเอเชีย มีลักษณะกลม หรือเหลี่ยม ทำให้ดูหน้าสั้น เนื่องจากโครงสร้างกระดูกใบหน้า และที่บริเวณกรามมีกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ ที่ทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหาร ชื่อ Masseter ยิ่งบางคนชอบเคี้ยวข้างเดียว ทำให้โครงหน้าของเราไม่เท่ากัน จากกล้ามเนื้อข้างที่ใช้เคี้ยวทำงานมาก จึงมีขนาดใหญ่กว่า วิธีการปรับรูปหน้า คือ ใช้ตัวยา  Botulinum toxin หรือโบท็อกซ์ ที่ช่วยปรับลดการทำงานของกล้ามเนื้อ โดยโบท็อกซ์จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อ เมื่อกล้ามเนื้อขยับน้อยลง กล้ามเนื้อจะมีขนาดเล็กลง เรียกว่า Disuse Atrophy ทำให้กรอบหน้าค่อยๆ ดูเรียวเล็ก จากกล้ามเนื้อที่ขนาดเล็กลง

Tips : เทคนิคการฉีด

 

จะฉีดบริเวณมุมกราม โดยจะฉีด 3-5 จุด แล้วแต่ขนาดกล้ามเนื้อของแต่ละคน แต่มีข้อควรระวัง คือ ต้องฉีดในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากหากฉีดในปริมาณที่มากเกินไป กล้ามเนื้อนั้นจะยุบหายไป ทำให้หน้าดูตอบ แก้มตอบ ทำให้บริเวณโหนกแก้มเด่นขึ้นมา หน้าจะดูโทรม และหากไม่มีแรงกล้ามเนื้อดึงกรอบหน้าไปด้านหลังเลย จะทำให้เกิดการหย่อนคล้อย แก้มห้อย ร่องน้ำหมากชัด ดูสูงวัยกว่าเดิมได้

 

2.หน้าเรียวทันใจ ด้วยการฉีดฟิลเลอร์คาง

 

สาวๆหลายคน มีรูปหน้าในลักษณะที่คางตัด คางสั้น หรือคางบุ๋ม ทำให้ดู Masculine คือดูคล้ายผู้ชาย การฉีดเติมฟิลเลอร์ที่คาง จะทำให้หน้าดูละมุนขึ้น หน้าวีและเรียวยาวมากขึ้น

Tips : เทคนิคการเลือกเนื้อฟิลเลอร์

 

ฟิลเลอร์ชนิดเดียวที่ผ่าน อย. คือ Hyarulonic acid filler ซึ่งสำหรับฉีดคาง แพทย์ต้องเลือกเนื้อฟิลเลอร์ที่ค่อนข้างแข็งและอยู่ทรง เพื่อให้รูปคางคนไข้ออกมาชัด หากฟิลเลอร์ทนแรงกดของกล้ามเนื้อได้ไม่ดี คางจะดูป้านๆ หรือดูใหญ่ แทนที่หน้าจะดูวี จะกลายเป็นดูกลมแทนค่ะ

 

3. สารพัดเครื่องมือยกกระชับ - สำหรับหน้าไม่เรียวเพราะไขมันและผิวหย่อนคล้อย

 

ยกกระชับใบหน้าด้วย Energy-based device

 

หากสาวๆที่มีใบหน้าอ้วนกลม หรือปัญหาหน้าไม่เรียว เพราะความหย่อนคล้อยของชั้นผิว และชั้นไขมันสะสมที่ตกลงตามแรงโน้มถ่วง ทำให้มีลักษณะแก้มห้อย หน้าห้อยเหมือนรูปตัว U หรือ W สามารถแก้ด้วยเครื่องมือที่ให้ความร้อน หรือ Energy-based device เมื่อความร้อนลงสู่ผิว จะทำให้คอลลาเจนเกิดการหดตัว และหากความร้อนมากพอ จะกระตุ้นเซลล์ผิว ให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ ช่วยยกผิวและโอบอุ้มชั้นไขมัน ให้เซลล์ไขมันมีขนาดเล็กลงใบหน้าดูยก และกระชับมากขึ้น

Tips: เครื่องมือในการยกกระชับ

 

เครื่องมือในการยกกระชับมีหลายอย่าง เช่น Thermage™️, Ulthera™️, Tripolar RF หรือ Multipolar RF ซึ่งใบหน้าของแต่ละคนอาจจะเหมาะกับเครื่องมือที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปัญหาแต่ละบุคคล ควรให้แพทย์ประเมินรูปหน้าเพื่อเลือกเครื่องมือและวิธีการที่เหมาะสมกับคนไข้