Skin Solution

HIIT เทรนด์การออกกำลังกายแนวใหม่ เผาผลาญไขมันภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง!!!

HIIT เทรนด์การออกกำลังกายแนวใหม่ เผาผลาญไขมันภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง!!!

HIIT หรือ High-Intensity Interval Training

HIIT หรือ High-Intensity Interval Training หนึ่งในเทรนด์การออกกำลังกายแนวใหม่ ที่ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ในระดับสูงสุด ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง!!!

HIIT เป็นการออกกำลังกายอย่างหนักในระยะเวลาสั้น ๆ สลับกับการออกกำลังกายเบาๆในช่วงพัก การออกกำลังกายแบบ HIIT ทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเร็ว ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก หรือบอดี้เวทด้วยวิธีต่าง ๆ จะมีความเเตกต่างกันไปตามกิจกรรมที่เลือก ทำให้ HIIT เป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงมาก ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นได้สูงถึง 85 – 90% และเบิร์นไขมันออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เพราะทำให้เราสามารถออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญ ยังช่วยทำให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักเพียงอย่างเดียว  

ช่วงของการออกกำลังกายด้วยการออกแรงเต็มที่นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละคน อาจใช้เวลาประมาณ 5-10 วินาที หรือ 5-10 นาที และระยะเวลาของช่วงพักก็จะเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน

ตัวแปรที่เกิดขึ้นในการออกกำลังกายแบบ HIIT ได้แก่

* ระยะเวลาที่ออกแรงเต็มที่

* ระดับของการออกกำลังกาย ความเร็ว ความหนัก

* ระยะเวลาของการพัก

* ระดับความเบาของช่วงพัก เช่น การ cool down

* จำนวนรอบของการออกกำลังกายแบบ HIIT

* รูปแบบของการออกกำลังกาย เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ

ใครที่เหมาะกับการออกกำลังกายเเบบ HIIT 

HIIT เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อย สามารถสร้างความแข็งแรงของร่างกายและช่วยลดน้ำหนัก จากการศึกษาพบว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายมักจะอ้างว่าไม่มีเวลา และ HIIT คือคำตอบของคนเหล่านั้น

HIIT ให้อะไรแก่คุณ

 

1. HIIT ช่วยสร้างเสริมระบบการเผาผลาญไขมันให้ทำงานได้มากขึ้น

2. สะดวกและรวดเร็ว แล้วยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย

3. HIIT ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ นอกจากร่างกายของตัวเราเอง

4. HIIT ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกส่วน ให้เป็นรูปร่างมากขึ้น

5. HIIT ส่งผลดีต่อหัวใจ และหลอดเลือด

6. อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น 

7. ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

8. น้ำหนักลด แต่ไม่กระทบกับกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกายแบบ HIIT อย่างปลอดภัย

การออกกำลังกายแบบ HIIT แม้จะเป็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาน้อย แต่เหมาะกับผู้ที่มีความแข็งแรงเพียงพอ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นนั้น ยังไม่ควรหักโหม ควรออกกำลังกายอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วยในช่วงแรก โดยอาจจะเริ่มออกกำลังกายแบบ HIIT สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แล้วค่อย ๆ เพิ่มเป็น 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์  

การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้อาจส่งผลให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหรือปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับข้อต่อและกล้ามเนื้ออย่างอาการข้อต่ออักเสบ อาจออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ไม่ได้ จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับข้อจำกัดทางสุขภาพของตนเองทย์เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับข้อจำกัดทางสุขภาพของตนเอง